top of page

Kiến thức cơ bản về ánh sáng sân khấu: 5 mẹo hữu ích để bắt đầu

Ánh sáng sân khấu chuyên nghiệp có thể giúp tạo ra một bầu không khí đặc biệt làm tăng giá trị cho bất kỳ buổi biểu diễn sân khấu nào. Mặc dù có rất nhiều kỹ thuật chiếu sáng có thể được sử dụng trong các trường hợp khác nhau, nhưng bắt đầu đơn giản là điều quan trọng để bạn không bị choáng ngợp lúc đầu khi mới bắt đầu. Một khi bạn hiểu những điều cơ bản, các khía cạnh kỹ thuật của ánh sáng sân khấu sẽ trở nên dễ học hơn rất nhiều.

5 lời khuyên hữu ích để bắt đầu với ánh sáng sân khấu



Tùy chỉnh ánh sáng sân khấu dựa trên loại hình biểu diễn.

Ánh sáng cần được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của một buổi biểu diễn trên sân khấu. Ánh sáng khiêu vũ, ánh sáng phát và nhạc sống đều yêu cầu các loại tùy chọn tùy chỉnh khác nhau. Đối với các tác phẩm múa, ánh sáng sân khấu phải đơn giản và dễ thích ứng với chuyển động nổi bật. Ánh sáng bên thường được khuyến khích. Đối với ánh sáng khi chơi, thường tốt nhất là sử dụng ánh sáng phía trước để làm nổi bật nét mặt và độ nét của diễn viên tốt hơn. Cuối cùng, đối với nhạc sống, phong cách chiếu sáng sẽ phụ thuộc vào loại nhạc sĩ. Ánh sáng màu đôi khi là lý tưởng.

Biết các loại đèn chính.

Đèn pha, đèn mềm, đèn chiếu sáng rộng, đèn chiếu sáng tập trung cố định và đèn sân khấu đều được sử dụng trên sân khấu để giải quyết các mục đích khác nhau. Để tìm hiểu thêm về các loại khác nhau này và khi nào sử dụng chúng, hãy xem bài đăng trên blog hữu ích này, Các loại khác nhau của thiết bị chiếu sáng sân khấu.

Đọc kịch bản và lập kế hoạch cho phù hợp.

Ánh sáng giúp thiết lập giai điệu của một buổi biểu diễn trên sân khấu. Hiểu bản chất và chi tiết của script có thể giúp bạn tạo ra một thiết lập ánh sáng phản ánh tốt nhất các khía cạnh khác nhau của script. Ánh sáng sân khấu phải làm nổi bật những gì khán giả nên tập trung vào trong suốt buổi biểu diễn. Các nhà quản lý ánh sáng sân khấu chuyên nghiệp biết tầm quan trọng của việc truyền tải đúng cách:

  • Tâm trạng

  • Phong trào

  • Kết cấu

  • Chủ nghĩa tự nhiên


Tìm hiểu các vị trí chiếu sáng cơ bản.

Số lượng không gian bạn có ảnh hưởng phần lớn đến kế hoạch chiếu sáng của bạn. Khi sử dụng các tùy chọn chiếu sáng chuyên nghiệp, có năm vị trí chiếu sáng cơ bản:

  • Đèn chiếu sáng phía trước - là nguồn chiếu sáng chính và thường được đặt ở góc trên cao 45 độ.

  • Chiếu sáng bên hông & chiếu sáng bên cao - hiệu quả để làm nổi bật chuyển động.

  • Đèn nền - ngăn cách người biểu diễn và đạo cụ khỏi nền để đạt được hiệu ứng 3 chiều.

  • Đèn chiếu xuống - chiếu sáng đồng đều toàn bộ sân khấu bằng cách kết hợp các ánh sáng với nhau trên toàn sân khấu.


Tạo vùng chiếu sáng.

Chiếu sáng chuyên nghiệp tập trung vào khái niệm nhắm mục tiêu các khu vực nhất định chứ không phải các khu vực khác thông qua các phương tiện khác nhau. Các nhà quản lý chiếu sáng thường chia các giai đoạn thành các khu vực có đường kính từ 8 đến 12 foot với sự chồng chéo lên nhau một chút. Hầu hết các giai đoạn bao gồm các khu vực sau:

  • Mặt trước của sân khấu

  • Giai đoạn giữa

  • Quay lại sân khấu

Chia sân khấu thành các khu vực khác nhau giúp việc chiếu sáng dễ quản lý và nhắm mục tiêu hơn.


20 views0 comments
bottom of page